Giới Thiệu Ngành Nghề – Ngành Marketing

Mô tả ngành nghề

Marketing là việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách có hiệu quả. Cơ hội kinh doanh chính là các nhu cầu và ước muốn của khách hàng cần đươc thỏa mãn. Marketing tìm cách trả lời cho câu hỏi: khách hàng cần gì, khi nào, ở đâu và sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho nó?

Công việc cụ thể

Một cách khái quát nhất, công việc của người làm marketing là:

– Nghiên cứu thị trường: nghiên cứu và dự báo xu hướng vận động của thị trường, phân tích tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.

– Nghiên cứu và theo dõi cạnh tranh: dự báo phản ứng của các đối thủ cũng như đề xuất kế hoạch đối phó với cạnh tranh.

– Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng: phân tích và dự đoán những phản ứng có thể có của người tiêu dùng đối với các chính sách marketing của doanh nghiệp.

– Xây dựng và lựa chọn chiến lược marketing một cách tối ưu cho các nhóm khách hàng khác nhau.

– Nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt hơn mọi thay đổi từ phía nhu cầu của khách hàng.

– Xây dựng và quản lý chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng các cấp độ nhu cầu khác nhau, các nhóm khách hàng khác nhau.

– Xây dựng và điều chỉnh chính sách giá sản phẩm của doanh nghiệp

– Thiết kế và quản lý hệ thống kênh phân phối sao cho sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

– Xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình khuyếch trương, xúc tiến như quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng v.v…, đồng thời đánh giá hiệu quả của những kế hoạch và chương trình xúc tiến đó.

– Xác lập và quản lý mối quan hệ với khách hàng nhằm đảm bảo thỏa mãn khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. – Thực hiện việc đánh giá và kiểm tra hoạt động marketing của doanh nghiệp, từ đó có những thay đổi cần thiết và đưa ra những tư vấn hợp lý cho những người làm công tác lãnh đạo trong doanh nghiệp.  

Marketing luôn đòi hỏi sự sáng tạo

Yêu cầu

Nghề marketing đòi hỏi bạn phải có một số phẩm chất sau đây:

– Sự tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro.

– Sự năng động, linh hoạt và sáng tạo. – Những kỹ năng bạn cần có: Kỹ năng quản lý thời gian để có thể xử lý một khối lượng công việc tương đối lớn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết và kỹ năng thuyết trình để truyền đạt thông tin và ý tưởng một cách hiệu quả; Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo để luôn tìm ra những giải pháp mới.

Quyền lợi

49% bản tin tuyển dụng hiện nay ở Việt nam dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Đây là nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn vì nền kinh tế càng phát triển, người ta càng cần đến marketing. Có đến 30% vị trí quản lý doanh nghiệp cấp cao được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc marketing. Cơ hội thăng tiến ở nghề này là rất cao.

Đôi lúc, Marketing cũng phải gắn liền với những sự kiện lớn

Điểm thú vị

Điểm thú vị của nghề marketing là môi trường làm việc rất rộng mở và giúp bạn phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Khó khăn

Thường xuyên phải đi lại, gặp gỡ, nghiên cứu, thống kê, báo cáo v.v… là đặc điểm của nghề này. Bên cạnh đó, áp lực công việc cao cũng đòi hỏi năng lực tư duy sáng tạo. Đây cũng là công việc có tính cạnh tranh, đào thải cao.

Trường đào tạo

Ngành Marketing đang được đào tạo ngày càng nhiều trong xã hội. Bạn có thể đăng ký học tại các cơ sở uy tín như: ĐH Kinh tế – Luật  – ĐHQG TP.HCM, ĐH Quốc tế – ĐHQG TP.HCM, ĐH Kinh tế TP. HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Mở TP.HCM,…

Đại học Kinh tế TP.HCM – Cơ sở Phạm Ngọc Thạch

Một số doanh nghiệp tiêu biểu

Marketing là một bộ phận không thể thiếu tại hầu hết các doanh nghiệp từ tập đoàn lớn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, bạn có thể làm Marketing tại bất cứ công ty nào.

Biên soạn bởi đội ngũ chuyên viên của Ztest.

Leave a Comment